Trending
Loading...
Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội được “gỡ khó” thế nào?

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được tử thi định là đã chậm tiến độ nghiêm trọng, mặc dầu cơ quan này đã và đang liên tục đôn đốc tổng thầu Trung Quốc khai triển thi công một cách nhanh nhất có thể.Hợp đồng bị "chệch hướng"Trả lời báo chí mới đây, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông Triệu Khắc Dũng cho biết hiện nay tiến độ dự án đã có "chuyển biến điển tích cực", tuy nhiên so với hợp đồng là chậm tiến độ 19 tháng, may loc nuoc nano  và có trạng thái còn phải kéo dài hết năm 2016.Cụ thể, đến đầu tháng 8/2015, tiến độ mới chỉ đã đạt 58%, với việc hoàn thành 413/419 trụ cầu, 100% trụ nhà ga và lao lắp 442/806 phiến dầm.Theo ông Dũng, nguyên do chính là vì năng lực của tổng thầu EPC và tư vấn giám trung thành không háp ứng được yêu cầu, nhưng Bộ Giao thông suốt Vận vận tải không thể thay thế được, bởi bị buộc ràng vì chưng điều kiện của bên tài trợ vốn.Quan chức này cho biết, theo nguyên tắc thực hiện đề án theo hình thức tổng thầu EPC, thì tổng thầu sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn tất hết thảy dự án, nhưng suốt những năm qua, việc thực hành hợp đồng EPC đã đi "chệch hướng" và mới đồng cân dựa trên hợp đồng trợ thời tính, chưa có thiết phương kế kỹ thuật của dự án.Từ năm 2008 đến nay, thiết phương kế kỹ thuật chi tiết của nhiều hạng mục vẫn chưa trạng thái ưng chuẩn do Luật Xây dựng của Việt Nam và Trung Quốc là khác nhau.Cụ thể, hệ thống quy trình, quy phạm thiết phương kế xây dựng, quản lý khai thác; hệ thống định mức, đơn chiếc giá như xây dụng và mua sắm danh thiếp thiết bị của Trung Quốc và Việt Nam không đồng bộ và không thống nhất.Việc quy định dùng nhà thầu phụ trong nước ở danh thiếp đề án đường sắt thành thị có thuộc tính đặc thù, đề nghị kỹ thuật cao chưa đạt được hiệu quả, bởi trình độ tay nghề và kinh nghiệm của lao động trong nước chưa tợp ứng yêu cầu."Thiết phương kế kỹ thuật theo kiểu chắp vá, cái gì Việt Nam có thì đưa theo Việt Nam, cái gì nước ta chưa có thì lại lấy của Trung Quốc, thành thử hai bên chẳng thể duyệt được thiết phương kế chi tiết. Từ năm 2014 đến nay, mặc dầu đã tháo gỡ đầu hàng xê ri khó khăn, vướng mắc nhưng vẫn chưa thể duyệt được hết thiết phương kế chi tiết của dự án này", ông Dũng nói.Bên cạnh đó, ban quản lý đề án và chủ đầu tư (Cục Đường sắt Việt Nam) cũng thiếu kinh nghiệm trong quản lý dự án theo hình thức hiệp đồng EPC; khó khăn trong dẫn giải phóng mặt bằng, thậm chí có đoạn phải điều động chỉnh thiết phương kế cơ sở cho phù hợp với thực tại tại hiện trường.Hệ quả là hiện nay đã làm tăng đáng kể kinh chi phí đề án so với ước tính ban đầu, đòi hỏi phải điều chỉnh dự án, điều động chỉnh tổng mức đầu tư và phải ký bổ sung phụ lục hợp đồng.Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, yêu cầu hợp nhất tử thi định bổ sung phí tổn dự án tăng thêm là 315 triệu USD, đồng thời điều động chỉnh tổng mức đầu tư là 868 triệu USD, trong đó vốn vay Trung Quốc là 669,6 triệu USD và vốn đối tương ứng của Việt Nam là 198,42 triệu USD.Về tiến độ sắp tới, ông Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đến ngày 30/6/2016 phải hoàn thành, tuy nhiên hiện chưa trạng thái chốt được thời khắc đưa vào khai khẩn thương mại, bởi phải đưa đoàn tàu vào vận hành thử, kiểm tra an toàn…Giải pháp gỡ khóMới đây, Bộ Giao thông suốt Vận vận chuyển cũng đã có bẩm Chính phủ xin tháo gỡ, đưa đề án về đúng bản chất của hiệp đồng EPC, khoán trọn gói. Theo đó, phía xu ly nuoc Việt Nam sẽ không can thiệp vào thiết phương kế kỹ thuật, dự toán chi tiết mà chỉ quản lý, giám sát chung hết thảy tiến độ, chất lượng của dự án. Còn tổng thầu EPC tự thực hành và tự chịu bổn phận về tất chớ chi thành, chất lượng, tiến độ, an toàn khi đưa và khai thác và an toàn lao động trên công trường.Đối với những hạng mục thi công đặc thù, đề nghị kỹ thuật cao mà nhà thầu nước ta chưa đủ khả năng làm, phía Việt Nam cũng đồng ý với việc sẽ không lấy thầu phụ trong nước thi công, mà sẽ để nhân công Trung Quốc sang thực hiện, như lao lắp dầm siêu trường, siêu trọng, hàn mối nối đường ray, vận hành hạng trang mục an toàn giao thông…Hiện nay, danh thiếp đoàn tàu đang được tổng thầu và nhà sinh sản chế tạo, dự kiến tháng 10 sẽ có đoàn tàu mẫu về nước. Tháng 9/2015, Bộ Giao thông suốt Vận chuyên chở sẽ cử đoàn sang thẩm tra thiết phương kế cũng như tiến độ sản xuất đoàn tàu mẫu.Dự án đường sắt thành thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10/2011, theo kế hoạch ban sơ dự định hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1/2016 sẽ vận hành chính thức.Tuyến đường có chiều dài 13 km, đi từ nút giao Cát Linh-Giảng Võ, dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh 1, tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp thô lỗ đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back To Top