Trending
Loading...
Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Dấu hiệu nhận biết bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hỏng hóc phần sụn, thuốc mọc tóc đệm giữa hai đầu xương, kèm theo phản ứng viêm ở đó và giảm sút lượng dịch nhày giúp bôi trơn, bởi chưng vậy gây đau và cứng khớp. Bệnh có thể gặp ở man di lứa tuổi nhưng thường gặp ở người trên 40 tuổi, nhất là sau 60 tuổi

Bệnh phát khởi từ từ, ban đầu có dấu hiệu cứng khớp song hiếm khi kéo dài quá 15 phút. Sau đó xuất hiện đau khớp, tăng lên khi vận động kéo dài và giảm khi nghỉ ngơi. Biến dạng khớp thường không có huyễn hoặc rất nhẹ, tuy nhiên đôi khi thấy phì đại xương rõ. Tình trạng co gấp hoặc biến dạng khớp gối, thuốc mọc tóc ít gặp. Bệnh không gây dính dấp khớp song thường gây hạn chế vận động khớp, đôi khi người bệnh cảm thấy tiếng lạo xạo trong khớp. Tràn dịch khớp và những bộc lộ viêm khớp kì dị nhẹ. Không có triệu chứng toàn thân. Xét nghiệm: tốc độ lắng máu không tăng, các xét nghiệm viêm thường bình thường. Trên Xquang có biểu thị hẹp khe khớp, các rìa của diện khớp thường nhọn, mọc gai ở đầu xương, đặc xương dưới sụn. Ngoài ra có thể thấy các hốc nhỏ ở đầu xương.

Thoái hóa khớp thường xảy ra ở những vị trí sau:

- Ngón tay: Thường vì di truyền. Tỷ lệ thoái hóa khớp ngón tay ở đàn bà cao hơn đàn ông (đặc biệt là đàn bà sau thời kỳ mãn kinh). Các cục bướu nhỏ, cứng xuất hiện tại điểm cuối của các đốt ngón tay, khiến ngón tay bị to và biến dạng, thô thiển, đi kèm cơn đau. - Cột sống thắt lưng: Hay gặp từ đốt sống dây lưng trở xuống, đôi khi ảnh hưởng đến tâm thần tọa, khiến người bệnh có cảm giác đau rất mạnh từ lưng xuống chân, như có luồng diện chạy từ trên xuống. Giai đoạn đầu, bệnh nhân thấy đau nhiều vào buổi sáng, khi mới ngủ dạy. Cơn đau diễn ra tối đa 30 phút thì giảm. Sau một thời gian, hiện tượng đau lưng sẽ kéo dài cả ngày, tăng lên khi làm việc nhiều nặng và giảm dần lúc nghỉ ngơi.

- Cột sống cổ: Biểu hiện bằng cảm giác đau mỏi ở phía sau gáy, lan đến cánh tay ở bên có dây dính tâm thần bị ảnh hưởng. - Gót chân: Bệnh nhân dịp có cảm giác bị thốn ở gót chân vào buổi sáng, lúc bước chân xuống giường và đi vài bước đầu tiên. Sau khi đi được vài chục mét, cảm giác đau giảm nhiều, bệnh nhân đi đứng phẩm bình thường.

- Khớp gối: Người bệnh ngồi chồm hỗm và đứng dậy rất khó khăn, nhiều khi phải níu vào một vật khác để đứng dậy; nặng hơn sẽ thấy tê chân, biến dạng nhẹ khớp gối. - Khớp háng: Người bệnh đi lại khó khăn ngay từ đầu bởi vì khớp háng chịu sức nặng cơ thể nhiều nhất.

Nếu thấy đau nhức ở các khớp và khó chuyển di trong hai tuần, bạn cho nên đi ngục thầy thuốc để xác định loại thoái hóa khớp. Việc chẩn đoán và điều động trị sớm sẽ giúp giảm thiểu đáng kể cơn đau và nguy cơ tàn phế. Hiện có hai biện pháp điều động trị: sử dụng thuốc và không dùng thuốc. Trong điều trị không dùng thuốc (thường được đồng cân định cho trường hợp nhẹ), bác sĩ vận dụng các thủ pháp đánh vật lý trị liệu như chườm nóng, chiếu đèn hồng ngoại, sử dụng máy phát sóng ngắn hay siêu âm, xung điện giảm đau. Vận động liệu pháp cũng có hiệu quả trong thời đoạn cơn đau đã thuyên giảm. Lúc đau nhiều, bệnh nhân dịp cần nghỉ ngơi, tránh cho khớp phải hoạt động.

Nếu việc điều trị bằng phương pháp trên không còn hiệu quả điển tích cực, bác sĩ sẽ kê một số thuốc có tác dụng kháng viêm – giảm đau và thuốc giãn cơ. Nhờ sự tiến bộ của y học, những năm gần đây, nhiều thế hệ thuốc kháng viêm – giảm đau mới đã ra đời, được gọi chung là nhóm ức chế COX-2. Ngoài khả năng kháng viêm, giảm đau, nhóm dược chất này còn giúp thời hạn chế 60-70% tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến bao tử (xuất huyết hoặc thủng). BS Lê Thị Thanh Huyền

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back To Top