Trending
Loading...
Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

10 hiện tượng phẩm bình thường của trẻ sơ sinh khiến ba má “thót tim”

Trẻ sơ sinh thường có lớp vảy trên đầu, thuốc giảm cân cũng có bé núm vú lại sưng to hoặc hắt hơi liên tục… khiến bác mẹ lo âu bé gặp vấn đề về sức khỏe nào đó.

Có trạng thái bạn đã đọc rất nhiều sách về biện pháp chăm nom trẻ sơ sinh: chế độ dinh dưỡng, các mốc phát triển, cách cho bé ngủ…nhưng khi bé vừa chào đời bạn lại gặp những rối rắm kiểu như: bé liên tục phát ra tiếng kêu kỳ lạ, hình như mắt con bị lác, hình như bé bị thi thoảng bị co giật… Đó có phải là dấu hiệu bệnh lý nào đó? Đừng quá lo lắng, trẻ sơ sinh có những hiện tượng thân thể khá đặc biệt nhưng không nguy hiểm. Khi gặp danh thiếp cảnh huống như dưới đây bố mẹ hãy bình tĩnh quan sát thêm và nhờ bác sĩ tham mưu nếu cần thiết.1. Lớp vảy dính dáng trên da đầu Vấn đề là gì? Không có gì đáng lo ngại mặc dầu những vết vảy trên da đầu trông không được thẩm mỹ cho lắm. Nguyên nhân ở đâu? Thật ra hiện giờ cũng chưa có lời áp giải đáp rõ ràng nhưng tin tốt là chúng sẽ dần mất đi trong vài tháng sau sinh (mặc dù rằng có một số mệnh bé sẽ lâu hơn). Để những vết "đáng ghét" này "tạm biệt" nhanh hơn bạn có trạng thái bôi dù em bé lên đầu trẻ 2-3 lần/tuần. Chuyên gia nuôi dạy trẻ kiêm bác sĩ nhi khoa Alanna Levine tại bệnh viện Nhi Orangetown, New York khuyên khi tắm cho bé bạn hãy sử dụng tay hoặc lược có đầu răng tù xoa nhẹ nhàng lên vùng da bị dính vảy.

Khi nào cần lo lắng? Bạn không cần lo âu nhiều, có thể coi nó đơn chiếc giản như phát ban thông thường. Tuy nhiên nếu mảng vảy bị lan rộng khỏi vùng da đầu và có nguy cơ phát triển nặng hơn, bạn nên gặp thầy thuốc để có tham mưu phù hợp với từng trẻ. Lớp vảy thuốc giảm cân dính líu trên da đầu là hoàn toàn phẩm bình thường và sẽ mất dần theo thời gian.2. Phân phun ra ngoài Vấn đề là gì? Có lẽ cho đến khi thật sự bắt tay việc thay còng cọc hay dọn dẹp chất thải của con, bạn mới chính thị thức trở thành những ông bố bà mẹ chuyên nghiệp. Và vững chắc rằng bạn không phải là bà mẹ duy nhất trên thế giới đang lau dọn phân của bé dính líu vào nôi. Theo lời bác sĩ Levine "Phân của trẻ thường ở dạng lỏng, hơi sệt và có kết cấu giống như mù tạt trộn và dĩ nhiên rất dễ để làm sạch".

Khi nào cần lo lắng? Miễn là phân có màu sắc (trạng thái màu có trạng thái là từ nâu sang xanh lá sang vàng) và lẫn vài dạng hạt lợn cợn thì bạn không cần lo lắng. Tuy nhiên nếu trong phân có dính líu máu bạn cần đến gặp bác sĩ ngay. 3. Núm vú sưng toVấn đề là gì? Bạn có nhớ những thay đổi hóc-môn tác động lên thân thể mình trong thai kỳ. Và bít tất nhiên chúng cũng ảnh hưởng lên bé. Một trong số mệnh đó là khi mang bầu ngực bạn to hơn bình phẩm thường. Sự tiếp kiến xúc của bé với các hoc-mon trong cơ thể mẹ cũng tương tự như vậy và cần thời kì để loại bỏ sự ảnh hưởng này. Đừng quá sốt ruột, nó sẽ tự mất dần theo thời gian. Khi nào cần lo lắng? Nếu bạn thấy những nốt đỏ quanh ngực trẻ. Bác sĩ Levine khuyên bạn thành ra thẩm tra nhiệt độ thân thể để xem liệu có phải bé bị sốt không? Và bố mẹ cho nên đưa bé đi gặp thầy thuốc để kiểm tra.

4. Những tiếng kêu kỳ lạ Vấn đề là gì? Nếu bạn nghĩ rằng trẻ sơ đâm đồng cân tạo ra vài tiếng thủ thỉ hoặc tiếng khóc lớn thì hãy nghĩ lại đi nhé. Chúng tạo ra đủ mọi rợ loại âm thanh vui nhộn mà bạn có trạng thái tưởng tượng được từ rên rỉ, hít hà, gầm gừ. Theo bác sĩ Levine, căn nguyên là vì mũi của bé vẫn còn khá hẹp, dẫn tới chất nhầy bị kẹt bên trong và tạo ra hiệu ứng này. Nếu bạn được nghe khá luôn "bản giao hưởng" thanh âm này, hãy tìm cách vệ đâm và lấy ra phần chất nhầy bên trong văn bằng công cụ hút mũi chuyên dụng.Khi nào cần lo lắng? Thử quan sát xem bạn có nghe thấy như tiếng lẩm thưa mỗi khi bé thở không? Nếu vậy, có trạng thái trẻ đang bị khó thở và cần gặp thầy thuốc để kiểm tra thêm. 5. Hắt hơi liên tục

Vấn đề là gì? Đừng quên rằng thế giới là hoàn trả toàn mới mẻ và lạ lẫm với trẻ, bởi vậy chúng có trạng thái rất nhạy cảm với những thứ mà bạn đã quen thuộc. Nếu bé có hắt hơi liên tục, căn nguyên nhiều khi không phải vì bị ốm mà vì chưng con đang cố gắng đẩy một đôi hạt bụi theo không khí đi vào mũi. Khi bé tiếp xúc với ánh nắng thái dương nhảy mũi giống như một cách để điều động chỉnh sự thích nghi chứ không phải bởi dị ứng. Nguyên nhân thường gặp khác của hiện tượng này là bé đang cố kỉnh đẩy chất nhầy huyễn hoặc thậm chị dịch vô kể từ đường hô hấp. Khi nào cần lo lắng? Khi hắt hơi kèm cặp theo thở khò khè, hãy đi gặp bác sĩ để xem liệu chừng con bị dị ứng hay bệnh lý nào khác? Là bố mẹ bạn vững chắc sẽ muốn biết rằng hơi thở của bé vẫn bình thường, cổ họng không bị tổn thương và phổi vẫn khỏe mạnh để loại trừ bất kể vấn đề nghiêm trọng nào.6. Co giật ngẫu nhiên Vấn đề là gì? Chuyển động giật hay co cứng tay chân có trạng thái khiến bạn lo lắng khi bắt gặp lần đầu, nhưng thông thường đó tiền là một phản tương ứng của cơ thể. Trong vài tháng đầu, trẻ sẽ trải qua nhiều phản nghịch xạ cơ, một trong số phận đó là làm phản xạ giật mình (phản xạ Moro). Bạn có thể nhìn thấy nó tình cờ mê hoặc khi bé gặp tiếng động lớn, sau khoảng 3-4 tháng trẻ sẽ bắt đầu quen dần. Khi ngủ trẻ sơ sinh cũng thường bị giật mình thức giấc, bé sẽ ngủ ngon hơn nếu được quấn trong một chiếc chăn.

Khi nào cần lo lắng? Bạn đồng cân cho nên thực sự lo lắng nếu không thấy trẻ có những chuyển động như co cơ, căng người, đó có trạng thái là một dấu hiệu bất thường và cần sự tham mưu của bác sĩ. 7. Hình dạng đầu không phẩm bình thườngVấn đề là gì? Sinh con là một công việc nặng nhọc và có phần đau đớn.Tuy nhiên không phải chỉ mình bạn "có công" lớn ở đây đâu nhé, bé cũng phải làm việc "cực nhọc" để theo ống dẫn sinh ra bên ngoài. Sau "hành trình" đó, không có gì lạ khi trẻ bị thâm tím hay nhìn hơi kỳ lạ. Đầu trẻ sơ đâm ra rất mềm và dẻo nên khi ra ngoài qua xương chậu nó có trạng thái bị dẹt một chút. Sau khi sinh, bởi chưng nằm nhiều nên phần đầu phía sau cũng rất dễ bị phẳng. Nếu thấy dấu hiệu này, bố mẹ thành ra bế con trên tay nhiều hơn hoặc như bác sĩ Levine gợi ý, hãy cho bé chơi văn bằng cách nằm úp bụng khi thức và để con thử với đồ chơi phía trước, như thế sẽ không bị nghiêng về bên nào. Khi nào cần lo lắng? Nếu bạn đã thử nhiều cách mà tình trạng không được cải thiện, hãy đến gặp thầy thuốc nhi khoa. Có trạng thái bé sẽ cần đeo một dạng mũ bảo hiểm chỉnh hình. Thời gian để mũ chỉnh hình phát huy công hiệu tốt nhất là từ 4-6 tháng sau sinh, vì chưng thế nếu cảm thấy có gì không ổn, bạn thành ra có biện pháp can thiệp sớm.

Để bé chơi văn bằng cách nằm sấp (tummy time) để đầu không bị bẹt phía sau. 8. Bộ phận đâm ra dục bị sưngVấn đề là gì? Nếu là bé trai, bạn có thể thấy "quả ớt" của trẻ lớn hơn mình tưởng tượng, cụ thể là bộ phận tinh hoàn. Có gì đó bất thường chăng? Thực tế đó là vì bé bị ảnh hưởng vì chưng các hóc-môn của mẹ từ khi chưa đâm ra hoặc do sự tích tụ chất lỏng chung quanh tinh hoàn. Nếu như vậy nó sẽ đi ra theo đường nước đái vài ngày sau đó. Cũng như thế với bé gái, bạn có thể thấy con bị sưng âm hộ, hiện tượng này cũng sẽ mau chóng qua đi. Có một thực tại rất thú vị là trong những ngày đầu thế hệ trẻ sơ hoá thậm chí sẽ thải ra một lượng nước thải chiếm tới 10% trọng lượng ban đầu. Khi nào cần lo lắng? Nếu hiện tượng sưng tấy không biến mất vài ngay sau khi bé chào đời. Cha mẹ sẽ rất dễ nhận ra nếu đó là con trai. Các bé trai có trạng thái bị tràn dịch mang tinh hoàn mà đôi khi có trạng thái mất tới cả năm để điều động trị.

9. Máu trong còng cọc của bé Vấn đề là gì? Sự xuất hiện của một tí máu trong tồng tộc có thể khiến bố mẹ cảm thấy cực kỳ lo lắng, đặc biệt là những bác mẹ mới hoá con lần đầu. Có rất nhiều nguyên do mà phần nhiều là tạm thời. Nếu là con gái, có trạng thái bé vẫn bị ảnh hưởng từ việc tiếp xúc với hoc-mon của mẹ trong tử cung. Đừng lo lắng, phần đông hiện tượng này sẽ mất dần vài ngày sau đâm – thời gian để chúng được bài tiết ra khỏi cơ thể. Một nguyên nhân khác là do kì cọ sát với vật có bề mặt thô gây cho nên vết trầy xước, những vết chảy máu này sẽ mau chóng lành lại. Với con trai, phải đi chăng nữa bé mới cắt bao quy đầu? và đó là máu từ vết thương. Hãy sử dụng kem dưỡng để làm dịu vết đau và giữ ẩm. Nếu bé bị khó chịu bởi vì hăm còng cọc bạn cũng có trạng thái dùng kem.Khi nào cần lo lắng? Mặc dù những điều động này là hoàn toàn bình phẩm thường, nhưng hiếm  cha mẹ nào thuốc giảm cân có trạng thái ngủ yên giấc khi thấy vết máu trong tòng tọc của con, do thế để làm chính thị mình yên tâm bạn vẫn cho nên gặp thầy thuốc để có lời khuyên phù hợp nhất. 10. Mắt bị lé

Vấn đề là gì? Khi mới đâm ra ra, hiện tượng mắt bị lác nhẹ là tương đối phẩm bình thường. Bé vấn đang cố để mở rộng tầm nhìn và làm quen với việc cảm nhận ánh sáng. Sẽ mất một tẹo thời gian để trẻ học cách kiểm soát các cơ và trau dồi kỹ năng tập trung. Bạn có trạng thái tin mê hoặc không, thỉnh thoảng bạn thấy như mắt bé đảo qua đảo lại mà thực tế thì không bởi mũi mê hoặc những nếp gấp ở da đã che mất một phần lòng trắng và gây ra một loại ảo giác quang quẻ học gọi là pseudoesotropia. Khi nào cần lo lắng? Theo bác sĩ Levine nếu bé vẫn có hiện tượng lác mắt cho đến tháng thứ 6 bạn cần gặp bác sĩ để kiểm tra. Nếu mắt nhìn theo hai hướng khác nhau, có trạng thái trẻ bị lác mê hoặc nếu đồng cân một mắt chuyển động, có thể bé bị suy giảm thị lực.Theo Tri Thức Trẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Back To Top